31/1/61

รู้จักรางวัลซีไรต์ให้มากขึ้น

รางวัลซีไรต์ เกียรติยศแห่งวงการหนังสืออาเซียน สุดยอดวรรณกรรมน่าอ่านที่ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการว่าเป็นงานเขียนที่มีคุณภาพ เวทีแจ้งเกิดนักเขียนฝีมือยอดเยี่ยม

แม้ว่าในยุคปัจจุบันนี้ “หนังสือ” จะกลายเป็นสารที่ได้รับความสนใจน้อยกว่าอินเตอร์เน็ต แต่วรรณกรรมก็ยังคงความคลาสสิคและถูกดัดแปลงให้เข้าสู่โลกดิจิตอลได้อย่างกลมกลืน วันนี้เราจะพาคุณผู้อ่านไปรู้จักกับ “รางวัลซีไรต์” ที่หลายคนเคยได้ยินเพียงแค่ชื่อ ไปดูกันว่ารางวัลนี้มีที่มาที่ไปอย่างไร แล้วงานเขียนที่ได้รับรางวัลซีไรต์แต่ละปีมีงานไหนบ้าง จากนักเขียนคนไหน

เจาะลึก “ซีไรต์” เวทีแจ้งเกิดนักเขียน

รางวัลซีไรต์คืออะไร?

รางวัลซีไรต์ S.E.A. Write หรือรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน ไม่ได้มีแค่ในประเทศไทยเท่านั้น แต่ยังเป็นการเข้าร่วมกันระหว่าง 10 ประเทศสมาชิก ได้แก่ อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์, ไทย, กัมพูชา, ลาว, พม่า, เวียดนาม และบรูไน โดยในบางประเทศ อย่างเช่น กัมพูชา, ลาว, พม่า รวมถึงบรูไน เพิ่งจะเข้าร่วมเป็นสมาชิกในช่วงหลัง สำหรับประเทศไทยเรา ได้มีการเริ่มมอบรางวัลให้กับนักเขียนตั้งแต่ปี พ.ศ. 2522 เรื่อยมาทุกปี มีนักเขียนฝีมือดีมากมายที่ได้รับรางวัลและแจ้งเกิดเส้นทางนักเขียนชื่อดังจากเวทีนี้ ยกตัวอย่าเช่น ชาติ กอบจิตติ (2525, 2537), อังคาร กัลป์ยาณพงศ์ (2529), วินทร์ เลียววาริน (2542), ปราบดา หยุ่น (2545) เป็นต้น

งานเขียนประเภทไหนบ้างที่จะได้รับรางวัล?

รางวัลซีไรต์มีทั้งเรื่องสั้น นวนิยาย กวีนิพนธ์ สารคดี รวมถึงงานเขียนด้านศาสนา ฯลฯ ซึ่งถือว่าเป็นเวทีที่ค่อนข้างกว้าง และเปิดโอกาสให้กับงานเขียนเกือบทุกแนว ซึ่งในการประกาศรางวัลซีไรต์ของไทยในทุกปีจะได้รับการจัดขึ้นอย่างเป็นทางการ และมีพระบรมวงศานุวงศ์ทรงเป็นประธานในพิธีมอบรางวัล นับเป็นเวทีที่ทรงเกียรติเป็นอย่างยิ่ง

เจ้าของรางวัลซีไรต์ 2560

สำหรับนักเขียนที่ได้รับรางวัลซีไรต์ล่าสุด ประจำปี 2560 ได้แก่ จิดานันท์ เหลืองเพียรสมุท กับผลงานเรื่องสั้น “สิงโตนอกคอก” ซึ่งมีเนื้อหาซับซ้อนและท้าทายทางความคิด โดยเป็นการเชื่อมโยงเรื่องราวที่ผู้อ่านคุ้นเคย บวกกับการบอกเล่าผ่านฉากที่เป็นสากล ทำให้ผู้อ่านได้รับอรรถรสใหม่ๆ เพียบพร้อมไปด้วยสำนวนที่น่าติดตาม โดยหนังสือเล่มนี้ได้รับการลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์ให้ได้รับรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน

ซีไรต์เป็นเวทีประกวดวรรณกรรมที่นับได้ว่ายิ่งใหญ่ที่สุดเวทีหนึ่งของประเทศไทย ทุกงานเขียนที่ได้รับรางวัลผ่านเวทีนี้ล้วนแล้วแต่เป็นงานเขียนที่ควรค่าต่อการอ่านเป็นอย่างยิ่ง เป็นอักษรที่เรียงร้อยอย่างประณีต ทำให้ผู้อ่านพบกับอีกมิติหนึ่งของชีวิตได้ในแบบที่ไม่ต้องประสบด้วยตัวเอง หากคุณอ่านเรื่องสั้นซีไรต์แล้ว อย่าลืมไปบันเทิงกับเว็บไซต์ 188bet เปลี่ยนอารมณ์ไปเล่นเกมสนุกสุดท้าทาย ลุ้นเงินรางวัลกันได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น