11/10/54

A Christmas Carol


     เอเบนีเซอร์ สครูจ (จิม แครี) เริ่มต้นวันหยุดช่วงคริสต์มาสด้วยความรู้สึกดูถูกคนอื่นตามปกติ เขาคำรามใส่ บ็อบ แครตชิต (แกรี โอลด์แมน) เสมียนที่ซื่อสัตย์ของเขา และเฟรด (โคลิน เฟิร์ธ) หลานชายแสนร่าเริงของเขา สครูจ แสดงออกให้ทุกคนรับรู้ว่า เขาไม่ได้อยากจะมีความสุขไปกับเทศกาลวันหยุดนี้เลยแม้แต่น้อย
     สครูจ ได้กลับบ้านตามลำพังเช่นเคย และที่บ้านของเขานี่เอง เขาได้พบกับวิญญาณของ เจคอบ มาร์ลีย์ (แกรี โอลด์แมน) หุ้นส่วนทางธุรกิจผู้ล่วงลับไปแล้ว มาร์ลีย์ ผู้ต้องทนทุกข์หลังความตายเพราะความเลวร้ายของตัวเอง อยากจะช่วยไม่ให้ สครูจ ต้องพบชะตากรรมเดียวกัน เขาจึงบอกกับ สครูจ ว่า จะมีวิญญาณ 3 ตนมาเยือนเขา
     และแล้ววิญญาณคริสต์มาสอดีต วิญญาณคริสต์มาสปัจจุบัน และวิญญาณคริสต์มาสอนาคต ก็มาพาเฒ่า สครูจ ออกเดินทางไปพบความจริงที่เขาไม่อยากรับรู้ เขาก็ต้องเปิดหัวใจตัวเองเพื่อแก้ไขสิ่งผิดพลาดที่เขาทำตลอดหลายปีที่ผ่านมา ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป

        จากวรรณกรรมสู่ภาพยนต์การ์ตูน ซึ่งวรรณกรรมเรื่อง A Christmas Carol นั้น ประพันธ์โดยชาลส์ ดิกเกน และถูกตีพิมพ์ครั้งแรกที่ประเทศอังกฤษ ในปี ค.ศ.1843 (รัชสมัยของพระราชินีนาถวิกตอเรีย) ดังนั้น วรรณกรรมเรื่องนี้อาจสะท้อนให้เห็นสังคมยุโรป (อังกฤษ) ในคริสต์ศตวรรษที่ 19 ได้ดังบทความ A Christmas Carol” วรรณกรรมแห่งสังคมอังกฤษคริสต์ศตวรรษที่ 19 (สมัยพระราชินีนาถวิกตอเรีย) โดยธนพนธ์ รงรอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น