15/5/61

เรื่องจริงของจ่านีแลนด์ ที่ถูกดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ Saving Private Ryan

Saving Private Ryan ภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่ 2 ที่เป็นอีก 1 ผลงานระดับมาสเตอร์พีซของสตีเว่น สปีลเบิร์ก พ่อมดแห่งวงการฮอลลีวู้ด ที่ถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับกองทัพสัมพันธมิตรในการเปิดฉากเข้าโจมตีกองทัพนาซี ในจุดที่ถือได้ว่าเป็น 1 ในยุทธภูมิสำคัญของสงครามครั้งนี้ และเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในการรบบนภาคพื้นยุโรป จนมีการนำเอาสมรภูมิรบนี้ทำออกมาเป็นภาพยนตร์ สารคดี และ เกมส์ออฟไลน์ ให้เราได้ทราบถึงสภาพการณ์ที่เกิดขึ้นในเวลานั้น
                        
6 มิถุนายน 1944 กองทัพสัมพันธมิตรยกพลขึ้นแนวหาดนอร์มังดี ประเทศฝรั่งเศส โดยมีเป้าหมายเพื่อทำลายกองทัพนาซีที่กระจายอยู่ทั่วยุโรปแถบตะวันตก และเริ่มที่การปลดแอกฝรั่งเศสให้ได้เป็นแห่งแรก ซึ่งที่นี่ถือเป็นยุทธศาสตร์สำคัญที่กองทัพสัมพันธมิตรจะต้องคว้าชัยชนะให้จงได้ เพื่อยึดเป็นจุดลำเลียงพลและอาวุธยุทโธปกรณ์ขึ้นฝั่ง แน่นอนว่าทางกองทัพนาซีก็ต้องพยายามป้องกันเอาไว้ให้ได้เช่นกัน

หากเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์แบบร้อยเปอร์เซ็นต์ ก็อาจดูเป็นหนังสารคดีมากเกินไป ดังนั้นการนำเอาเรื่องราวอื่น ๆ เข้ามาเสริมจะเป็นการดีกว่า ซึ่งสปีลเบิร์กได้ค้นพบเรื่องราวของ 4 พี่น้องตระกูลนีแลนด์ ที่ไปทำการรบในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 และผู้เป็นแม่ต้องได้รับข่าวร้ายเมื่อสูญเสียลูกชายไปถึง 3 คน โดยมีรายงานว่าเอ็ดเวิร์ด หายสาบสูญไปหลังเครื่องบิน B-25 ถูกยิงตกในการรบที่พม่า และคาดว่าเสียชีวิตแล้ว คนต่อมาคือโรเบิร์ต เสียชีวิตในวันดี-เดย์ ที่นูวิลล์ ออ เพลน และคนที่ 3 เปรสตัน เสียชีวิตในวันถัดมาที่หาดยูท่าห์

เหลือเพียงเฟรเดอริค นีแลนด์ น้องคนสุดท้องเพียงคนเดียว ที่มากับพลร่มและลงมาที่นอร์มังดีในวันดี-เดย์ โดยกระโดดร่มลงจากเครื่องบินลงมาในจุดที่เรียกว่าราฟโฟวิลล์ ซึ่งอยู่หลังจากแนวหาดออกไปไกลหลายไมล์

ความต่างระหว่าง Saving Private Ryan คือในเรื่องจริงของนีแลนด์ ไม่ได้มีการจัดทีมเฉพาะกิจเพื่อค้นหาและพาตัวเขากลับบ้าน แบบเดียวกับที่หนังมีหน่วยที่ทำภารกิจนี้โดยเฉพาะ ในการหาไรอันให้เจอและส่งเขากลับไปยังมาตุภูมิ อย่างไรก็ตามจุดที่เหมือนกันก็คือมีหมายเรียกให้นีแลนด์พักจากการรบกลับไปยังบ้านเกิด แม้ว่าสงครามจะยังคงดำเนินอยู่ต่อไปก็ตาม

โชคดีของครอบครัวนีแลนด์คือหลังจากนั้นมีการพบว่าเอ็ดเวิร์ด พี่ชายที่คาดว่าเสียชีวิตแล้วที่พม่า เขายังคงมีชีวิตรอดอยู่ โดยได้รับการปลดปล่อยออกจากการคุมขังของทหารญี่ปุ่นโดยการช่วยเหลือของกองทัพอังกฤษ และท้ายที่สุดแล้วสองพี่น้องเอ็ดเวิร์ดกับเฟรเดอริคก็ได้กลับมาเจอกันอีกครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น